หุ้น cfd คือ อะไร เหมือนกับหุ้นทั่วไปหรือไม่

หากพูดถึงการลงทุนในหุ้น แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่หุ้น แต่มีหุ้น cfd เป็นหนึ่งในทางเลือกด้วย ทำให้ใครหลายคนเกิดข้อสงสัยว่าจริง ๆ แล้วเหมือนกันไหมหรือหุ้น cfd คือ อะไรกันแน่ คำตอบ คือ แม้จะเรียกว่าหุ้นเหมือนกันแต่กลไกในการทำกำไรนั้นต่างกัน จะมีรายละเอียดเป็นยังไงเดี๋ยวจะพาไปดู

หุ้น cfd คือ อะไร

หุ้น cfd คือ การเทรดในตลาดหุ้นเพื่อเก็งกำไรจากราคาส่วนต่างของช่วงการเข้าซื้อและตอนปิดตลาดเช่นเดียวกันกับหุ้นทั่วไป แต่มีความต่างกันตรงที่วิธีการเก็งกำไร cfd สามารถเก่งได้ทั้งกำไรขาขึ้นและขาลง ในขณะที่หุ้นทำได้เพียงแค่ทางเดียว คือ เมื่อราคาหุ้นสูงขึ้นเท่านั้น

ความแตกต่างระหว่าง cfd กับหุ้นทั่วไป

นอกเหนือจากวิธีการเก็งกำไร ความแตกต่างของหุ้นทั่วไปกับหุ้น cfd คือ การมี leverage เข้ามาช่วย หุ้นทั่วไปไม่มี leverage นักลงทุนสามารถทำกำไรได้โดยใช้เงินทุนของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ cfd สามารถใช้ leverage เพื่อเพิ่มโอกาสทำกำไรได้มากขึ้นหลายร้อยเท่าโดยใช้เงินทุนเท่าเดิมได้

ข้อควรรู้ก่อนเทรด

หากสนใจอยากลองเทรดมีข้อควรรู้ที่ควรใส่ใจเกี่ยวกับหุ้น cfd คือ

  • ความเสี่ยง แม้เป็นทางเลือกในการลงทุนที่สามารถทำกำไรได้ทั้ง 2 ทาง แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยง โดยมาจากหลายปัจจัยทั้งความผันผวนสูง การใช้เทคนิค ความโลภ และปัจจัยต่าง ๆ มากมาย นักลงทุนจำเป็นต้องทำการศึกษาอย่างรอบคอบ เพื่อบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ
  • การใช้ leverage เปรียบเสมือนดาบสองคม ฉะนั้นใช้เฉพาะเวลาที่จำเป็นต้องใช้ อย่าใช้พร่ำเพรื่อ จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นแบบไม่รู้ตัว
  • ศึกษากลยุทธ์การเทรดให้ดี อยากเทรดให้ได้กำไรใช่ว่าอยากจะเก็งกำไรตอนไหนก็ได้ จำเป็นต้องมีกลยุทธ์หรือเทคนิคเหมาะกับตนเองและนำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้วย ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดจึงควรเริ่มต้นจากการศึกษากลยุทธ์ให้มีความหลากหลาย
  • หุ้นไม่ตอบโจทย์ยังมีสินทรัพย์อื่น ๆ รองรับ หากศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมหรือทดลองเทรดด้วยตนเองและพบว่าหุ้น cfd ไม่ตอบโจทย์ไม่จำเป็นต้องฝืน ยังมีสินทรัพย์รูปแบบอื่น ๆ รองรับ เช่น ดัชนี, forex, สินค้าโภคภัณฑ์ให้เลือก
  • อย่าคาดหวังกำไรตั้งแต่การเทรดครั้งแรก เชื่อเถอะว่าจุดประสงค์หลักของการเทรด cfd ของคุณหนีไม่พ้นการทำกำไร แต่ไม่แนะนำ อย่างที่บอกว่าเป็นตลาดที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง ถึงแม้มีโอกาสทำกำไรแต่ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ดังนั้นอย่าคาดหวัง เพราะการคาดหวังจะนำมาซึ่งการตัดสินใจทำอะไรโดยไร้ขอบเขต

สรุปได้ว่าหุ้น cfd คือ ทางเลือกการทำกำไรรูปแบบหนึ่ง ที่มาพร้อมกับความพิเศษขั้นกว่ากว่าหุ้นทั่วไป ตรงที่สามารถทำกำไรได้มากถึง 2 ทาง คือ ทั้งขาขึ้นและขาลงหากเข้าซื้อหรือขายจุดที่เหมาะสมนั่นเอง